Ngày 10 tháng 3 năm 2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 358/QĐ-TTg về việc phê duyệt đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt. Đây là một bước quan trọng để triển khai Luật Đường sắt số 06/2017/QH14 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIV thông qua ngày 16 tháng 6 năm 2017 có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2018 và Nghị định số 56/2018/NĐ-CP ngày 16 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ Quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt, Nghị định số 65/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ về Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt.
Công ty được giao nhiệm vụ quản lý bảo trì theo hợp đồng đặt hàng với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam có chiều dài 125,3 Km, Từ Km 12+000 (Thuộc xã Ngọc Hồi – Thanh Trì – TP. Hà Nội) đến Km 137+300 (Thuộc phường Bắc Sơn – Thị xã Bỉm Sơn – Tỉnh Thanh Hóa) có đặc điểm khó khăn chung là đường sắt luôn chạy song song, liền kề với QL1A, QL21, QL10 nên người dân có tâm lý bám mặt đường để kinh doanh sinh sống dễ dẫn đến phát sinh vi phạm như: Tự mở lối đi trái phép qua đường sắt, dựng lều quán, nhà tạm, cơi nới mái che, mái vẩy trong hành lang an toàn giao thông đường sắt (ATGTĐS), lắp đặt biển quảng cáo, trồng cây cối che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông…
Công ty CPĐS Hà Ninh phối hợp với địa phương giải tỏa lối đi tự mở qua ĐS
Thực hiện Luật Đường sắt số 06/2017/QH14, Nghị định số 56/2018/NĐ-CP, Nghị định số 65/2018/NĐ-CP, UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua trên phạm vi tuyến đường sắt. Công ty xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch về việc thực hiện thu hẹp, xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt trên các tuyến đường sắt theo đúng yêu cầu của Quyết định số 358/QĐ-TTg, bao gồm: TP. Hà Nội, tỉnh Hà Nam, tỉnh Nam Định, tỉnh Ninh Bình, tỉnh Thanh Hóa.
Ngày 20 tháng 8 năm 2020, UBND huyện Thường Tín – TP. Hà Nội ban hành Kế hoạch số 189/KH-UBND về việc đảm bảo an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt; Ban An toàn giao thông huyện Thường Tín đã ban hành Phương án chi tiết số 93/PA-ATGT ngày 27 tháng 8 năm 2020 để phối hợp với các đơn vị đường bộ, đường sắt và triển khai xuống 11 xã, thị trấn có đường sắt đi qua để thực hiện.
Công ty CPĐS Hà Ninh phối hợp với Ban ATGT huyện Thường Tín dựng hàng rào để xóa bỏ lối đi tự mở.
Theo Kế hoạch số 189/KH-UBND việc xử lý các lối đi tự mở qua đường sắt được của huyện Thường Tín chia làm 02 giai đoạn:
- Giai đoạn đến hết năm 2020:
+ Tổ chức rào chắn tại các vị trí lối đi tự mở, các hàng rào bị tháo dỡ làm lối đi bộ, đi , lối đi riêng, các vị trí mở lối từ QL1A lên đường sắt (Cụ thể có 45 vị trí);
+ Lắp đặt cần chắn để tổ chức cảnh giới, chốt gác 24h/24h tại các lối đi tự mở công cộng, là các lối đi vào các thôn, xóm, tổ dân phố, có lưu lượng người và phương tiện qua lại lớn nhưng không thể thu hẹp, hoặc xóa bỏ tại Km 25+050, Km 25+370 (Thuộc xã Tô Hiệu); Km 28+255 (Thuộc xã Văn Tự) sau khi thống nhất với UBND các xã Tô Hiệu, Văn Tự. Kết quả, sau 06 ngày tổ chức thực hiện, trên toàn huyện đã tổ chức thu hẹp được 11 vị trí, rào đóng để xóa bỏ hoàn toàn 39 vị trí lối đi tự mở. Sau khi hoàn thành công tác giải tỏa, huyện, thị trấn. Ban ATGT, Công ty CPĐS Hà Ninh tổ chức duy trì kết quả đạt được sau công tác giải tỏa vi phạm trên toàn tuyến. Quyết tâm lập lại trật tự, cố gắng không để tái diễn tình trạng vi phạm xảy ra.
- Giai đoạn từ năm 2021 đến hết năm 2025:
+ Sẽ được triển khai ngay khi hoàn thành giai đoạn 1. Rà soát, thống kê, thực hiện công tác đầu tư xây dựng 2,1 Km đường gom, hàng rào ngăn cách đường sắt với khu dân cư để xóa bỏ khoảng 82% các lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn huyện.
Tổ thông tin truyền thông
|