Tuyến đường sắt Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Hà Nam dài 31,25 Km đường chính tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh và 4,7 Km đường nhánh thuộc tuyến đường sắt Phủ Lý – Thịnh Châu. Hầu hết tuyến đường sắt trong khu vực chạy song song với các Quốc lộ 1A, 21A đi qua nhiều khu đông dân cư; nhiều vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Do ý thức về đảm bảo trật tự ATGT của nhiều người dân chưa cao; người dân sở tại thì có tâm lý bám mặt đường để kinh doanh, sinh sống nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Ngày 25 tháng 6 năm 2024 Công ty CPĐS Hà Ninh phối hợp với lực lượng chức năng TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam cưỡng chế để thi công hàng rào đường gom km 54+640 – Km 54+655 xóa bỏ lối đi tự mở thuộc gói thầu HNV-01.
Gói thầu XL-HNV – 01 thuộc dự án: Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội – Vinh tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh. Gói thầu XL-HNV-01 Nâng cấp kéo dài các ga Đồng Văn, Cầu Họ, Đặng Xá, nâng ke ga, mái che ga Phủ Lý; Nâng cấp, cải tạo các khu gian từ Đồng Văn đến Đặng Xá (Km44+670-Km81+000); Xây dựng hàng rào đường gom dọc tuyến.
Việc xây dựng hàng rào, đường gom cách ly đường sắt với khu dân cư ở khu vực Tp. Phủ Lý là cần thiết và cấp bách vì mật độ dân cư ngày càng đông, trong khi đó tốc độ chạy tàu trong khu đoạn cao còn nhiều lối đi tự mở tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn chạy tàu. Theo đó, hạng mục xây dựng hàng rào, đường gom dọc tuyến do Ban Quản lý Dự án Đường sắt làm chủ đầu tư và Liên danh các nhà thầu thi công: Công ty cổ phần đường sắt Hà Ninh – Hà Nội – Hà Hải – Hà Lạng.
Riêng tuyến đường sắt Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận Phủ Lý – Hà Nam bị thi công chậm do gặp nhiều khó khăn trong bàn giao mặt bằng thi công. Để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, lãnh đạo Công ty đã nhiều lần làm việc, đôn đốc và phối hợp với địa phương cùng giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện, bám sát kế hoạch của địa phương…
Trước đó, tháng 6 năm 2022 lãnh đạo Công ty kiểm tra tiến độ, tuyên truyền vận động người dân thông hiểu chủ trương của dự án: “Hàng rào đường gom” thuộc gói thầu XL – HNV – 01 tại TP. Phủ Lý – Tỉnh Hà Nam. Đoàn kiểm tra gồm có ông Đỗ Hồng Sơn – Phó Bí thư Đảng ủy – Giám đốc Công ty, ông Phạm Quang Vinh – Phó giám đốc Công ty kiêm Giám đốc Chi nhánh XL-CT.
Tháng 6 năm 2022 Lãnh đạo công ty kiểm tra tiến độ, gặp gỡ tuyên truyền vận động người dân tại khu vực TP.Phủ Lý – Hà Nam
“Đường gom xây dựng mới phải được kết nối và tổ chức giao thông qua đường sắt tại các đường ngang hợp pháp gần nhất và thực hiện rào chắn giữa đường gom và đường sắt để xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt nhằm đảm bảo ATGT đường sắt, đường bộ trong khu vực. Việc di dời các cột đường dây thông tin, tín hiệu đường sắt (nếu có) phải đảm bảo phạm vi bảo vệ công trình đường sắt theo quy định tại Điều 13 của Nghị định số 56/2018/NĐ-CP của Chính phủ”.
Ngày 25/6/2024 Công ty phối hợp với ban QLDA ĐS Bộ GTVT, chính quyền địa phương giải phóng mặt bằng thi công hoàn thiện đường gom Km54+640-Km54+655 địa bàn TP. Phủ Lý. Trong quá trình thi công Nhà thầu chịu trách nhiệm quản lý hệ thống cọc, mốc CPMB, đảm bảo an toàn chạy tàu, an toàn công trình trong phạm vi mặt bằng đã giao. Chịu trách nhiệm quản lý và bảo vệ các công trình hiện hữu, chấp hành mọi thủ tục theo quy định hiện hành về an toàn chạy tàu, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, an toàn cháy nổ trong suốt quá trình thi công.
Xây dựng hàng rào đường gom tại Km 54+640 – Km 54+655 (thuộc lý trình đường sắt)
Việc xây dựng hàng rào, đường gom đường sắt tại km 54+640 – Km 54+655, xóa bỏ lối đi tự mở thuộc gói thầu HNV-01 trên địa bàn tỉnh Hà Nam là giải pháp tối ưu để đảm bảo trật tự ATGT đường sắt, ngăn chặn việc mở đường dân sinh qua đường sắt đấu nối trực tiếp vào đường chính, đảm bảo ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ, đường sắt./.